เว็บไซด์ PA ครูโรงเรียนบ้านก้างปลา ปีงบประมาณ 2568

สรุปผลการดำเนินการตามภาระงาน ทั้งหมด รวม 3 ด้าน ได้แก่ 1. ด้านการจัดการเรียนรู้2. ด้านการส่งเสริมและสนับสนุนการศึกษา3. ด้านการพัฒนาตนเองและวิชาชีพ 4. ประเด็นท้าทาย ของคณะครูโรงเรียนบ้านก้างปลา รายละเอียด ดังนี้

img

นางสาวสุภาภรณ์ วิปัสสา

ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการพิเศษ
ครูประจำชั้น อนุบาล 2 สาขา การประถมศึกษา
ประเด็นท้าทาย
การพัฒนากล้ามเนื้อโดยใช้กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์
ผลลัพธ์การพัฒนา
นักเรียนชั้นอนุบาล 2 โรงเรียนบ้านก้างปลา ร้อยละ 80 มีผลการพัฒนาด้านร่างกาย และสติปัญญา สามารถใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กได้ดีและแข็งแรงขึ้น ใช้ภาษาสื่อสารได้เหมาะสมกับวัย
    img

    นางลลิดา ผุยมาตย์

    ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการพิเศษ
    ครูประจำชั้น อนุบาล 3 สาขา การปฐมวัย
    ประเด็นท้าทาย
    การพัฒนาสื่อเพื่อการรู้ค่าจำนวนตัวเลข 1 – 10 โดยใช้สื่อที่หลากหลาย
    ผลลัพธ์การพัฒนา
    -ผู้เรียน ชั้นอนุบาล 3 ร้อยละ 80 ได้รับการส่งเสริมทักษะทางคณิตศาสตร์
    -ผู้เรียนสามารถคิดและแก้ปัญหาในการเล่นได้อย่างเหมาะสม
    -ผู้เรียน 60 รู้ค่าจำนวนตัวเลข 1 – 10
      img

      นางมนธิรา สุวรรณสิงห์

      ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการพิเศษ
      ครูประจำชั้น ป.1 สาขา ภาษาไทย
      ประเด็นท้าทาย
      บัตรคำทฤษฎีแยกสี สำหรับนักเรียน ชั้น ป.1 พัฒนาทักษะการอ่านและการสะกดคำของนักเรียน ชั้น ป.1
      ผลลัพธ์การพัฒนา
      - ผู้เรียนร้อยละ 80 อ่านคำในหนังสือเรียนภาษาพาทีได้
      - ผู้เรียนร้อยละ 80 สามารถเขียนคำหนังสือเรียนภาษาพาทีได้
      - ผู้เรียนทุกคน มีความรับผิดชอบ มีวินัย ใฝ่เรียนรู้
        img

        นางสาวพนาลี ษรจันทร์ศรี

        ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการพิเศษ
        ครูประจำชั้น ป.2 สาขา ภาษาไทย
        ประเด็นท้าทาย
        การพัฒนาทักษะการอ่านการเขียนของนักเรียนชั้น ป.2 ด้วยกระบวนการ Active Learning โดยใช้แบบฝึกการอ่าน และ การเขียนคำที่ประสมด้วยสระไทย ชั้น ป2 กลุ่มสาระการเรียนรู้ ภาษาไทย ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2568
        ผลลัพธ์การพัฒนา
        -ผู้เรียน ชั้น ป.2 ร้อยละ 80 ที่เรียนด้วยการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำที่ประสมด้วยสระไทย สำหรับนักเรียน ชั้น ป.2 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
        - ผู้เรียนชั้น ป.2 สามารถอ่านออก เขียนได้ มีความรู้ความเข้าใจใน เรื่อง การอ่านและเขียนสะกดคำที่ประสมด้วยสระไทย ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน 2551
          img

          นางปรีดา จันทะมน

          ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการพิเศษ
          ครูประจำชั้น ป.3 สาขา ภาษาไทย
          ประเด็นท้าทาย
          การพัฒนาทักษะการอ่านการเขียน ด้วยแบบฝึกอ่านคล่องเขียนสวยด้วยคำพื้นฐาน ชั้น ป.3
          ผลลัพธ์การพัฒนา
          -นักเรียนร้อยละ 75 มีทักษะการอ่าน และการเขียนคำพื้นฐานอยู่ในระดับดี ตามเกณฑ์ที่กำหนด
          - นักเรียนร้อยละ 75 มีทักษะการคัดลายมืออยู่ในระดับดี ตามเกณฑ์ที่กำหนด
          -นักเรียนร้อยละ 75 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยสูงขึ้น
            img

            นางสาวคำมาย บุญสนอง

            ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการพิเศษ
            ครูประจำชั้น ป.3 สาขา ภาษาไทย
            ประเด็นท้าทาย
            การพัฒนารูปแบบการสอน โดยใช้สื่อประสมหน่วยการเรียนรู้ที่ 6 คำควบกล้ำ ชั้น ป. 5
            ผลลัพธ์การพัฒนา
            - ผู้เรียนระดับชั้น ป.5 ร้อยละ 70 ได้อธิบายหลักการของคำควบกล้ำ และแสดงความหมายของคำควบกล้ำ
            - ผู้เรียน ชั้น ป.5 ร้อยละ 80 อ่านออกเสียงคำควบกล้ำได้
            - ผู้เรียน ชั้น ป.5 ร้อยละ 80 เห็นความสำคัญของการอ่านออกเสียงคำควบกล้ำ
              img

              นางสินีนาฎ โสภารักษ์

              ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการพิเศษ
              ครูประจำชั้น ป.4 สาขา ภาษาอังกฤษ
              ประเด็นท้าทาย
              การพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ โดยใช้แบบฝึกการอ่านสะกดคำศัพท์ภาษาอังกฤษ เพื่อแก้ปัญหาการอ่านสะกดคำศัพท์ภาษาอังกฤษชั้น ป.5
              ผลลัพธ์การพัฒนา
              - นักเรียนชั้น ป.5 ได้รับการพัฒนาการเรียนรู้ที่ดีขึ้นตามสถานศึกษากำหนด มีทักษะการอ่านสะกดคำศัพท์ภาษาอังกฤษ อยู่ในระดับเก่ง มากขึ้น
                img

                นางกมลทิพย์ วงศ์ป้อง

                ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการพิเศษ
                ครูประจำชั้น ป.5 สาขา ศิลปะ
                ประเด็นท้าทาย
                การใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบเชิงรุก Active Learning เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาทัศนศิลป์ ชั้น ป.6
                ผลลัพธ์การพัฒนา
                นักเรียนร้อยละ 80 ผ่านเกณฑ์การประเมินตัวชี้วัดรายวิชาทัศนศิลป์ตามที่กำหนด มีทักษะการเรียนการสอนแบบเชิงรุก Active Learning เรื่องสีสันงานศิลป์


                  img

                  นางสาวพรรณิดา ศรีบัวรินทร์

                  ตำแหน่ง ครู คศ.1
                  ครูประจำชั้น ป.6 สาขา วิทยาศาสตร์
                  ประเด็นท้าทาย
                  การพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์และส่งเสริมพฤติกรรมการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์ของผู้เรียน ชั้น ป.4-ป.6 และชั้น ม.1-ม.3 โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ 5E ที่เน้นกระบวนการทดลองและลงมือปฏิบัติจริง
                  ผลลัพธ์การพัฒนา
                  - ผู้เรียนระดับชั้น ป.4-ป.6 และชั้น ม.1-ม.3 โรงเรียนบ้านก้างปลา ร้อยละ 70 มีทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สูงขึ้น หลังจากเรียนด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ 5E ที่เน้นกระบวนการทดลองและลงมือปฏิบัติเกิดพฤติกรรมการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์เชิงบวกสูงขึ้น
                    img

                    นางมะลิวัลย์ นฤวรนนท์

                    ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการพิเศษ
                    ครูประจำชั้น ม.1 สาขา สังคมศึกษา
                    ประเด็นท้าทาย
                    การพัฒนาการจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน (Project Based Learning) กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม เรื่อง เศรษฐกิจพอเพียง (สมุนไพรพื้นบ้าน) ชั้น ม.1
                    ผลลัพธ์การพัฒนา
                    - ผู้เรียนร้อยละ 80 มีทักษะกระบวนการทำงานภายหลังการเรียนรู้ โดยใช้รูปแบบการสอนแบบโครงงาน (Project Based Learning) ผ่านเกณฑ์ที่กำหนด
                    - ผู้เรียนร้อยละ 100 มีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการสอนแบบโครงงานอยู่ในระดับมาก
                    - ผู้เรียนร้อยละ 100 ได้รับการพัฒนากระบวนการทำงานอย่างเป็นระบบ
                      img

                      นางสาวจันทิมา ดิสุข

                      ตำแหน่ง ครู คศ.1
                      ครูประจำชั้น ม.2 สาขา ภาษาไทย
                      ประเด็นท้าทาย
                      การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง สำนวน สุภาษิตและคำพังเพย ของนักเรียนชั้น ป.6 โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) ร่วมกับการใช้เกม
                      ผลลัพธ์การพัฒนา
                      - ผู้เรียนทุกคนได้รับการพัฒนาทักษะทางภาษา
                      -ผู้เรียนทุกคนมีผลสัมฤทธิ์ในรายวิชาภาษาไทย เรื่อง สำนวน สุภาษิต และคำพังเพยร้อยละ 80
                      - ผู้เรียนได้รับการพัฒนาเป็นรายบุคคลอย่างมีประสิทธิภาพ
                      - เกมใช้เพื่อแก้ปัญหาการจัดการเรียนรู้ของผู้เรียนเป็นรายบุคคลอย่างมีประสิทธิภาพ

                        img

                        นางภาวินี พรมโคตรค้า

                        ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการพิเศษ
                        ครูประจำชั้น ม.3 สาขา คอมพิวเตอร์
                        ประเด็นท้าทาย
                        การใช้ซอฟต์แวร์เกม (Stency) ในการพัฒนาทักษะการเขียนโปรแกรมพื้นฐาน
                        ผลลัพธ์การพัฒนา
                        -นักเรียน ร้อยละ 70 ได้ฝึกทักษะการสร้างและการประกาศตัวแปร การเขียนโปรแกรมแบบเรียงลำดับ และแบบมีเงื่อนไข โดยใช้โปรแกรมสร้างเกม Stency
                        - นักเรียน ร้อยละ 70 สามารถออกแบบและพัฒนาเกม ในระดับที่สูงขึ้น
                        - นักเรียน ร้อยละ 70 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนผ่านเกณฑ์ในระดับ ดี ขึ้นไป
                          img

                          นายคุณานนท์ วิชัย

                          ตำแหน่ง ครู คศ.1
                          ครูประจำชั้น ม.3 สาขา คณิตศาสตร์
                          ประเด็นท้าทาย
                          การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณและการหารของนักเรียนชั้นป.4 ด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณและการหาร ชั้น ป.4 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2568
                          ผลลัพธ์การพัฒนา
                          นักเรียนระดับชั้น ป.4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2568 ได้รับการพัฒนาทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณด้วยจำนวนหลายหลัก การหารแบบตั้งหาร และการหารสั้น ด้วยแบบฝึกทักษะการเรียนคณิตศาสตร์ โดยมีคะแนนทดสอบปลายภาคผ่านเกณฑ์ ร้อยละ 75 และนักเรียนทั้งหมดมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกคณิตศาสตร์ เรื่องการคูณด้วยจำนวนหลายหลัก การหารแบบตั้งหาร และการหารสั้น มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากขึ้นไป
                            img

                            นางสาวกรรณิกา ศักดิ์ศิริรัตน์

                            ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการพิเศษ
                            สาขา คณิตศาสตร์
                            ประเด็นท้าทาย
                            การเรียนรู้แบบ Active Learning เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียน ในรายวิชา คณิตศาสตร์ เรื่อง วงกลม
                            ผลลัพธ์การพัฒนา
                            - คะแนนสอบเพิ่มขึ้นจากการใช้วิธี Active Learning
                            - ความเข้าใจเกี่ยวกับตรีโกณมิติตามแบบทดสอบก่อน-หลังเรียน
                            - อัตราการมีส่วนร่วมของนักเรียนในการทำกิจกรรม
                            - นักเรียนสามารถนำตรีโกณมิติไปประยุกต์ใช้จริง เช่น การออกแบบกราฟิกหรือการคำนวณทางกายภาพ
                            - ความสนใจและแรงจูงใจในการเรียนรู้คณิตศาสตร์เพิ่มขึ้น
                            - ทักษะการคิดวิเคราะห์และการแก้ปัญหาพัฒนาไปอีกระดับ

                              ปิด